Giới thiệu Hướng dẫn Phụ kiện Hình ảnh Liên hệ
Dịch vụ sau bán hàng Hoạt động Quy định Chăm sóc khách hàng Sơ đồ site
TÌM KIẾM

  • Toyota Camry
  • Toyota Corolla Altis
  • Toyota Vios
  • Toyota Innova
  • Toyota Fortuner
  • Toyota Hiace
  • Toyota Crow
  • Toyota Alphard
  • Toyota Avalon
  • Toyota Highlander
  • Toyota Rav4
  • Toyota Land Cruiser VX
  • Toyota Land Cruiser Prado TXL
  • Toyota 86
  • Toyota Yaris

Newsletter

Đăng ký nhận tin


Quảng cáo







Home
Hướng dẫn
Hướng dẫn

Hệ thống phanh, "sai một ly, đi một dặm"

 

Photo: Moneycrashers.


 

Có hai loại hệ thống phanh: phanh đĩa và phanh tang trống. Phanh đĩa đuợc sử dụng phổ biến hiện nay và chúng hoạt động gần tuơng tự như phanh tay xe đạp. Khi bạn đạp phanh, bố phanh sẽ ép chặt vào đĩa. Vì đĩa đuợc gắn vào trục bánh xe, nên khi đĩa dừng quay thì bánh xe cũng sẽ dừng.

Hệ thống phanh tang trống cũng hoạt động gần tương tự, bố phanh ép chặt vào trống phanh gắn ở bánh xe, tạo lực cản để dừng xe.

Lực phanh được tạo ra qua hệ thống hỗ trợ và truyền lực phanh.

 

Có cần phải quan tâm nhiều đến hệ thống phanh?

Câu trả lời là: rất cần.

Cả hai hệ thống đều hoạt động dựa trên sự ma sát nên những bộ phận trong hệ thống phanh đuơng nhiên sẽ bị mài mòn. Vấn đề là, chúng đã bị mài mòn đến mức nào? Và nên thay thế những bộ phận đó lúc nào là phù hợp? Cần kiểm tra định kỳ và quan tâm các hiện tượng bất thường ở các bộ phận của hệ thống phanh để trả lời các câu hỏi đó.

 

Tại sao phải làm như vậy?

Để bảo vệ bạn và người khác khỏi tai nạn.

 

Nếu không thực hiện hay chậm trễ thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Nếu bạn không để tâm đến hệ thống phanh, hệ thống phanh sẽ dần dần không hiệu quả nữa do hao mòn hay mất tác dụng phanh do sự cố. Ngay cả truớc khi chuyện đó xảy ra thì nhiều khả năng là bạn đã làm ảnh hưởng đến những bộ phận đắt tiền hơn như đĩa, trống phanh. ... Hay nói đơn giản hơn là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Hệ thống phanh luôn nằm trong danh sách ưu tiên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.  

 

Ngoài bảo trì, bảo dưỡng định kì còn phải làm gì nữa không?

Khi bạn đạp phanh, những dấu hiệu sau cho thấy hệ thống phanh của bạn cần được kiểm tra, bảo duỡng:

  • Đèn cảnh báo mòn má phanh bật sáng

  • Tiếng rít, tiếng kim loại va vào nhau

  • Chân đạp thắng bị rung

  • Vô lăng hay dao động

  • Khoảng cách từ lúc đạp phanh đến lúc xe dừng tăng

  • Xe bị kéo về một bên khi dừng lại

Ngoài ra bạn phải quan sát mức dầu phanh ở bình chứa dầu phanh, thường đặt trên xy lanh phanh chính phía trước bầu trợ lực chân không, nếu thấy có sự hao hụt trong thời gian ngắn và lập lại thì có thể hệ thống phanh đã có sự rò rỉ. Dầu phanh có khả năng ăn mòn kim loại rất cao nên nó có thể làm hư hại bộ phận khác của xe khi rò rỉ ra ngoài. Vì vậy hãy đến ngay Gara để kiểm tra. 

Lời khuyên: Không bao giờ chần chừ việc đến Gara để kiểm tra khi thấy hệ thống phanh có dấu hiệu bất thường hay đã đến kỳ bảo dưỡng. Sử dụng đúng loại dầu phanh theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và đặc biệt chỉ cho những những kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa hệ thống phanh xe của bạn vì “sai một ly sẽ đi một dặm”.

 


Tổng hợp

H

Tại sao nên làm sạch khoang máy ?

Động cơ của xe hơi ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với những dòng xe trước kia. Khoang máy ngày càng nhỏ và chật hẹp hơn, thậm chí có những loại xe với khoang máy kín đặc các chi tiết với các khe hở hầu như rất hẹp, chẳng hạn như trên các dòng xe của BMW, Mercedes-Benz hay Toyota… Điều này làm cho nhiệt độ cao tỏa ra từ máy và bụi bẩn ngày càng bị bó hẹp luẩn quẩn gần các đường ống, dây dẫn, các chi tiết bằng nhựa… làm những bộ phận này có thể bị lão hóa rất nhanh và có thể hư hỏng bất kỳ lúc nào.

Các bước chăm sóc nội thất xe của bạn

Chăm sóc nội thất xe bao gồm các công việc như loại bỏ rác bẩn, hút bụi làm sạch và phục hồi bề mặt da hay Vinyl Việc chăm sóc nội thất xe luôn phải được làm trước khi rửa xe bởi lẽ nếu rửa xe trước rất có thể nước sẽ lọt vào bên trong nội thất khiến cho nội thất bị ẩm ướt khó có thể làm sạch

Chăm sóc ghế da xe của bạn

Thông thường, những cửa hàng rửa xe thường sử dụng cùng một loại chất tẩy cho cả lốp, động cơ và…ghế da. Lý do chính là vì giá thành rẻ. Tuy nhiên, ngay cả họ cũng không hề biết được ảnh hưởng xấu của chất tẩy rửa đó. Và chỉ có bạn là người lãnh hậu quả sau một thời gian dài sử dụng chất tẩy rửa không đúng cách.

Thay dầu máy và lọc dầu

Rất nhiều người sử dụng xe ô tô vẫn thắc mắc chính xác lúc nào thì dầu cần phải đuợc thay. Rất nhiều yếu tố chi phối vấn đề này như: bạn lái xe như thế nào, tình trạng và “tuổi” của động cơ, điều kiện môi truờng, vừa đi vừa dừng hay chạy liên tục trên đuờng cao tốc, … Theo nhiều tài liệu hướng dẫn sử dụng, việc thay dầu máy và lọc nên thực hiện trong khoảng từ 5.000 đến 15.000 km.

Lọc gió, đơn giản nhưng quan trọng

Trường hợp lọc gió quá bẩn hoặc bị nghẹt, động cơ sẽ không lấy đủ không khí để đưa vào buồng đốt động cơ. Khi đó, hỗn hợp nhiên liệu quá giàu (quá nhiều xăng hoặc không đủ không khí) dẫn đến việc xe hoạt động không hết công suất, hao nhiên liệu, vận hành không êm. Đèn báo nhắc nhở kiểm tra động cơ có thể sẽ hiển thị.

Nước giải nhiệt động cơ và những điều cần biết

Nước giải nhiệt động cơ hấp thụ nhiệt tỏa ra từ động cơ và phán tát qua bộ tản nhiệt. nó còn được phát tán qua bộ trao đổi nhiệt trong khoang hành khách khi bạn sử dụng tính năng sưởi ấm. Nước giải nhiệt có chứa chất chống đông, là một hỗn hợp giữa ethylene glycol hoặc propylene glycol và nước, thường đuợc pha theo tỉ lệ 50/50.

Hệ thống phanh, "sai một ly, đi một dặm"

Có hai loại hệ thống phanh: phanh đĩa và phanh tang trống. Phanh đĩa đuợc sử dụng phổ biến hiện nay và chúng hoạt động gần tuơng tự như phanh tay xe đạp. Khi bạn đạp phanh, bố phanh sẽ ép chặt vào đĩa. Vì đĩa đuợc gắn vào trục bánh xe, nên khi đĩa dừng quay thì bánh xe cũng sẽ dừng. Hệ thống phanh tang trống cũng hoạt động gần tương tự, bố phanh ép chặt vào trống phanh gắn ở bánh xe, tạo lực cản để dừng xe.

Page 1
(C) Copyright by all rights reserved Hotline: 09394 88 666, Email: info@toyotavietnam.com.vn